Mẹo đơn giản phân biệt trà cổ thụ kém chất lượng

Phân biệt trà cổ thụ kém chất lượng. Trà cổ thụ trước đây thường chỉ được lưu truyền trong giới yêu trà, tuy nhiên những năm gần đây giống trà quý hiếm này nhận được sự quan tâm đông đảo từ cả những người chưa có thú vui về trà. Nhu cầu tăng khiến cho nhiều đơn vị, cửa hàng, cá nhân đẩy mạnh việc buôn bán. Thế nhưng, bên cạnh những địa chỉ uy tín vẫn còn không ít những cơ sở đặt lợi nhuận lên hàng đầu, cung cấp những phẩm trà thiếu chất lượng tới tay người tiêu dùng.

Vậy bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết được đâu là trà cổ thụ kém chất lượng để tránh ‘tiền mất, tật mang’ nhé!

Búp trà cổ thụ khô Mẹo đơn giản phân biệt trà cổ thụ kém chất lượng
Những búp trà cổ thụ đã qua sơ chế

Trà cổ thụ kém chất lượng là gì?

  • Là trà lấy từ nguyên liệu phẩm cấp thấp, vụn. Qúa trình chế biến cẩu thả, trọng về số lượng
  • Trà bẩn, trà độc hại? Làm từ nguyên liệu bẩn, trồng tại thổ nhưỡng ô nhiễm, phun thuốc trừ sâu diệt cỏ. Trong quá trình chế biến có sử dụng tẩm ướp hương liệu, phụ gia, mì chính và các chất độc hại. Trọng về số lượng. Bán vì tiền, quảng cáo trá hình, buôn gian bán lận

Mẹo phân biệt trà cổ thụ kém chất lượng

Trà cổ thụ đa phần phân bố ở độ cao trên 1000m và có tuổi đời lên đến hàng trăm năm tuổi. Do vậy, ở Việt Nam giống trà quý hiểm này chỉ phân bố ở khu vực phía Bắc nước ta như Hà Giang, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái,… Do vậy, nếu quý trà hữu nghe quảng cáo trà cổ thụ ở miền Trung hay Tây Nguyên thì nên cân nhắc lại

Trà cổ thụ Mường Khương
Những gốc trà cổ thụ Mường Khương lâu năm

Xét về cách nhận biết:

  • Xem màu cánh trà khô, xem phẩm cánh trà trước và sau khi pha
  • Nhai trà khô, hoặc quan sát mầu nước
  • Người lâu năm sẽ ngửi được hương vị tự nhiên hay tẩm ướp ngay

Cụ thể, do trà cổ thụ rất quý và hiếm nên chỉ có thể phát triển ở những khu vực đặc trưng có độ cao trên 1000m và được bao phủ bởi một lớp lông mao màu trắng nên khi pha nước trà thường có màu trắng vàng hoặc trắng xanh, thậm chí có thể có lớp lông mao li ti ở trong nước. Cánh trà thường lớn hơn so với cánh trà Thái Nguyên và nhỏ hơn so với cánh trà Bảo Lộc. Và chỉ có các chồi và lá non của trà mới được thu hoạch về để chế biến thành thứ trà trứ danh.

Vậy yếu tố nào để phân định trà cổ thụ ngon?

Yếu tố phân định trà cổ thụ ngon
Trà cổ thụ ngon bao gồm những yếu tố nào?
Để phân định một cách rạch ròi thế nào là trà ngon quả thực rất là khó bởi mỗi một người thưởng trà sẽ có một cảm nhận vị giác và những cảm quan khác nhau. Tuy nhiên, vẫn có một vài tiêu chí quy chuẩn để phân định thế nào là trà ngon.
Yếu tố đầu tiên chắc chắn phải là đảm bảo về chất lượng, quy tụ đầy đủ được các yếu tố về nguồn gốc xuất xứ, về thời gian và kỹ thuật hái trà và những yếu tố trong quá trình chế biến trà. Bởi vậy, câu hỏi thế nào là trà ngon có lẽ phụ thuộc phần lớn ở các khâu trước khi sản phẩm được đưa đến tay người dùng.

1. Nguyên liệu trà cổ thụ tốt

Nguyên liệu trà cổ thụ
Nguyên liệu từ những búp chè tươi là yếu tố đầu tiên giúp trà cổ thụ ngon
Đứng đầu về nguyên liệu sạch, hoàn toàn nguyên chất, trà cổ thụ càng lâu năm, càng nhiều tuổi thì búp chè càng có nội chất tốt.

2. Kỹ thuật sản xuất là yếu tố quyết định đến chất lượng trà cổ thụ ngon hay không?

Cũng như một món ăn ngon, ngoài nguyên liệu có nội chất tốt, thì cũng cần qua tay một người đầu bếp giỏi.  Qúa trình sản xuất trà cổ thụ có dùng máy MCS hiện đại cỡ nào đi nữa thì kỹ thuật và kinh nghiệm vẫn là then chốt để có sản phẩm tốt, máy móc tốt chỉ hỗ trọ về công suất và hình thức sản phẩm ( cánh chè).

Quy chuẩn đánh giá Trà cổ thụ: Dựa theo 5 yếu tố: HÌNH, SẮC, HƯƠNG, VỊ, CHẤT

Đánh giá trà cổ thụ ngon
Trà cổ thụ ngon phải hội tụ đủ 5 yếu tố: Hình, sắc, hương, vị, chất

1. Trà cổ thụ ngon hay không thể hiện qua cánh chè

Khác với những loại trà vùng trung du, búp trà thưởng cánh nhỏ, ở trà cổ thụ búp trà thường to tròn hơn các loại chè khác, vì lá trà cổ thụ to bản và dày hơn. Trà cổ thụ không cứ là phải nhìn thấy tuyết trắng, một số cách lấy hương có thể làm bạc cánh chè. Trà cổ thụ ngon khi bẻ cánh chè làm đôi có thể thấy mặt trong cánh chè có màu xanh cốm non, vo nát cánh chè thấy màu xanh rõ hơn. Màu xanh phần nào thể hiện búp chè được sản xuất khi còn tươi non và sản xuất đúng quy trình.
Xin lưu ý đây là mối quan hệ một chiều trà ngon thì cánh xanh nhưng không phải cánh xanh thì ngon. Vì vậy cánh chè không thể đánh giá chính xác chất lượng chè.

2. Trà cổ thụ ngon thể hiện qua mùi hương

Mùi hương của trà cổ thụ
Trà cổ thụ ngon phụ thuộc vào mùi hương
Hưởng trọn tinh khí của trời đất, trà cổ thụ ẩn chứa một loại tinh dầu thơm mà khi pha trà sẽ tạo ra hương thơm dễ chịu, thanh khiết tạo khoan khoái thêm thi vị cho ấm trà. Tuy nhiên, vì ẩn chứa ở sâu bên trong nên nhưng không phải người thợ kỹ thuật nào cũng lấy được mùi hương này cho trà, nó đòi hỏi kinh nghiệm, sự tinh tường và cực nhạy bén trong quá trình sản xuất.
Trà cổ thụ ngon sẽ có hương vị núi rừng, cây cỏ mướt xanh, với những người mới bắt đầu thưởng trà có thể chưa quen, nhưng khi quen thì rất dễ nhận biết.

3. Trà cổ thụ ngon thì nước và vị phải có các điều sau

Vị trà cổ thụ phân biệt trà cổ thụ kém chất lượng
Vị là yếu tố quyết định trà cổ thụ ngon hay không?
Hai yếu tố cảm quan bằng thị giác hay bằng khứu giác bên trên đều là những dấu hiệu ban đầu để phân biệt trà có ngon hay không? Tuy nhiên, nếu chỉ xác định bằng hai yếu tố này thì vẫn chưa thể chính xác hoàn toàn. Do vậy, yếu tố quyết định đó là chúng ta cần thẩm vị trà. Màu trà cổ thụ ngon nước chắc chắn phải có màu xanh vàng, màu vàng đậm hay nhạt có thể tùy theo độ đặc loãng của trà. Nếu đỏ đục nước hay sậm màu là trà có phẩm cấp kém.
Lúc đầu, khi đưa vào miệng trà cổ thụ ngon sẽ có vị chát nhẹ, se đậm, không được đắng gắt.Chờ sau vài giây vị ngọt sẽ dần lan tỏa trong khoang cổ. Càng chép miệng càng ngọt.

Mua trà cổ thụ uy tín, chất lượng ở đâu – phân biệt trà cổ thụ kém chất lượng

Mua trà cổ thụ ngon ở Tiên Thiên
Tiên Thiên trà địa chỉ uy tín cung cấp những phẩm trà cổ thụ thượng hạng

Để phòng trừ toàn bộ những rủi ro và chắc chắn mua được trà cổ thụ ngon, các bạn trà hữu nên ghé những địa chỉ uy tín như Tiên Thiên Trà. Các phẩm trà của Tiên Thiên đều được chắt lọc từ những búp chè Shan Tuyết 100-600 năm tuổi phủ đầy lông tuyết trắng, ở độ cao trên 1200m vùng Tây Bắc Việt. Qua quá trình chế biến công phu, khéo léo theo bí kíp truyền thừa nhiều đời đã đem lại hương vị độc đáo, thơm ngon hảo hạng, được nhiều người tin dùng.

Tại đây, chúng tôi cam kết đưa tận tay người tiêu dùng sản phẩm trà cổ thụ sạch, nhiều nội chất, hoàn toàn tự nhiên.

Xem thêm các sản phẩm tại:https://tienthientra.vn/shop/

Hoặc liên hệ mua trà Tiên Thiên tại:

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Trà Tiên Thiên

Địa chỉ: 55 A Nguyễn Hy Quang, Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 08.1255.1368

Fanpage: Tiên Thiên Trà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *