Hồng trà là gì?

Hồng trà là gì?  Hồng trà hay còn được gọi trà đen, tiếng Anh là “black tea”. Hồng trà được lên men toàn phần, oxy hóa 100% từ lá trà xanh và chuyển hóa thành màu đen, cam hoặc đỏ, cho nên được gọi là trà đen/hồng trà.

Hồng trà là cách gọi của Trung Quốc, xuất phát từ màu hồng ngọc hoặc nâu đỏ của nước trà sau khi hãm. Tên gọi trà đen xuất phát từ phương Tây dựa vào màu sắc của lá trà sau khi sấy khô. Hương vị của trà có vị thơm nhẹ, ít chất và phù hợp với khẩu vị của người Việt hiện nay.

Hồng trà là gì?
Hồng trà là gì?

QUY TRÌNH LÀM RA TRÀ SHAN CỔ THỤ HỒNG THIÊN 

Thu hoạch – Làm héo – Vò – Lên men – Sấy khô

Quy trình sản xuất hồng trà được gói gọn trong 4 bước: thu hoạch, làm héo, vò, lên men và sấy khô. Trong đó, bước làm héo, vò và lên men chính là yếu tố tạo nên hương vị và màu sắc đặc biệt cho hồng trà.

Giai đoạn làm héo: mục đích của giai đoạn này làm giảm lượng nước có trong lá chè. Khi lượng nước giảm thì hàm lượng chất khô đậm đặc hơn, tạo điều kiện cho các phản ứng hóa học diễn ra dễ dàng. Ngoài ra, lá chè dẻo dai hơn nên khi trải qua quá trình vò sẽ ít bị dập nát.

Giai đoạn vò: lá chè sẽ được vò nhẹ để làm rách các tầng biểu bì, giải phóng các hợp chất để quá trình oxy hóa diễn ra thuận lợi, trà được lên men tốt hơn. Ngoài ra, bước vò này giúp hợp chất trong trà dễ hòa tan vào trong nước. Đây chính là lý do sắc nước trà có màu đậm hơn so với các loại trà khác.

Giai đoạn lên men: đây là bước quan trọng nhất trong quy trình sản xuất hồng trà. Lá trà sau khi vò sẽ được đưa vào phòng lên men. Lúc này, quá trình oxy hóa diễn ra, làm biến đổi các thành phần hóa học, tạo ra màu sắc, mùi vị, ngoại hình đặc trưng của lá trà. Để đảm bảo chất lượng thành phẩm, phòng lên men phải duy trì nhiệt độ trong giới hạn từ 24 – 26 độ C và độ ẩm không khí là 95 – 98%.

sơ chế hồng trà

HƯƠNG VỊ & MÀU SẮC TRÀ SHAN CỔ THỤ HỒNG THIÊN 

Trà thường sẽ có sắc thái từ vàng, đỏ cam cho đến nâu đen. Những loại hồng trà cao cấp có nguồn nguyên liệu là búp trà non, được lên men vừa phải thường có màu vàng sẫm. Còn trà làm từ nguồn nguyên liệu là lá trà già hơn và lên men nhiều hơn sẽ có màu đỏ cam.

Thành phần của lá trà bị thay đổi phần nào trong quá trình lên men. Qua trình lên men bắt đầu ngay khi lá trà được vò. Khi lên men thì các hợp chất polyphenol bị oxy chuyển hoá thành theaflavin và thearubigin. Hai nhóm chất này tạo nên màu sắc đặc trưng của hồng trà. Theaflavin tạo nên màu vàng-cam, còn thearubigin tạo nên màu đỏ nâu.

Hai thành phần này kết hợp với caffeine, EGCG, catechin và các thành phần amino acids tạo nên vị của trà. Các thành phần kết hợp lại sẽ tạo nên vị đắng chát, ngọt, béo ngậy và vị ngon (umami) của hồng trà.

Hồng trà có mùi hương rất dễ chịu. Chẳng hạn như mùi ngọt, hương hoa hay trái cây. Các mùi này đều được hình thành từ tinh dầu và amino acids có trong lá trà bị oxy hoá.

hương vị trà

NHIỆT ĐỘ HÃM TRÀ TRÀ SHAN CỔ THỤ HỒNG THIÊN 

Hồng trà nên được pha ở nhiệt độ khoảng 90 đến 100 độ C. Vì chỉ ở nhiệt độ cao này thì mới đủ chiết xuất được toàn bộ các thành phần hoá học của hồng trà. Loại trà này thường ít kén nước pha hơn so với lục trà. Nên bạn có thể dùng nước máy hay nước đóng chai gì đều được. Hồng trà cũng nên được ngâm ở thời gian lâu hơn lục trà. Khoảng từ 3 đến 5 phút đối với cách pha thông thường.

Công dụng của trà shan Hồng Thiên với sức khỏe

Tốt cho tiêu hoá. Hồng trà có khả năng giúp thúc đẩy một số loại vi khuẩn tốt trong đường ruột. Trong khi đó lại hạn chế những vi khuẩn xấu phát triển.

Giảm nguy cơ đột quỵ. Nghiên cứu cho thấy việc uống từ 4 tách hồng trà mỗi ngày có thể giảm nguy cơ đột quỵ đến 32%.

Giảm cholesterol. Uống hồng trà thường xuyên có thể giúp giảm cholesterol ‘xấu’ ở người thừa cân hoặc béo phì.

Góp phần giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt. Nghiên cứu có thấy tế bào ung thư tuyến tiền liệt phát triển chậm hơn ở người uống hồng trà thường xuyên. So với những người không có thói quen uống hồng trà.

————————————————————
Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Trà Tiên Thiên
Địa chỉ: Tòa nhà Emime – Số 5 ngõ 23 Lê Văn Lương – Nhân Chính – Thanh Xuân – Hà Nội
Hotline: 08.1255.1368

Xem thêm >>> Trà Ngon

Xem thêm >>> Trà Biếu Tết

Xem thêm >>> Quà tặng trà trung thu

Xem thêm >>> Trà tặng thầy cô

Xem thêm >>> trà shan tuyết

Xem thêm >>> Trà cổ thụ

Xem thêm >>> Trà cao cấp

xem thêm >>> Trà shan tuyết là gì

Xem thêm >>> Bộ quà tặng trà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *